Bệnh rối loạn xuất tinh - Nam khoa

Rối loạn xuất tinh là một bệnh lý nam khoa thường gặp, bao gồm một số dạng như xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, xuất tinh ngược dòng, không xuất tinh và xuất tinh ra máu… Nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn xuất tinh thường được biết đến bởi hai yếu tố tâm lý và thực thể.


Thông thường, rối loạn xuất tinh bao gồm xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, xuất tinh ngược dòng, không xuát tinh và xuất tinh ra máu.
- Xuất tinh sớm là sự mất kiểm soát và duy trì sự xuất tinh dẫn đến xuất tinh ngay sau khi bắt đầu quan hệ, thậm chí nặng có thể xuất tinh trước khi dương vật tiếp xúc vào âm đạo.
- Xuất tinh muộn là hiện tượng quá trình quan hệ tình dục vẫn diễn ra bình thường nhưng không có cảm giác phóng tinh được ra ngoài hoặc rất khó xuất tinh.
- Không xuất tinh là hiện tượng không có khả năng phóng tinh trong quá trình giao hợp mặc dù dương vật vẫn cương cứng tốt. Do không phóng tinh được nên người nam giới không có cảm giác khoái cảm, cuộc giao hợp có thể dừng lại ở bất cứ lúc nào nếu phụ nữ yêu cầu trong khi nam giới không hề thỏa mãn.
- Xuất tinh ra máu là hiện tượng trong tinh dịch có lẫn máu
- Xuất tinh ngược dòng là hiện tương trong quá trình giao hợp tinh dịch không được xuất ra bình thường vào âm đạo mà xuất ngược vào trong bàng quang. Mặc dù nam giới vẫn có cảm giác khoái cảm đầy đủ khi quan hệ vì vẫn có cảm giác phóng tinh.
Tùy thuộc vào dạng rối loạn xuất tinh, thể trạng bệnh nhân, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị cho phù hợp. Việc điều trị rối loạn xuất tinh phải dựa trên nguyên tắc điều trị theo đúng nguyên nhân gây bệnh nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể được áp dụng như:
Thực hiện massage giúp mạch máu thư giãn, tăng cường tuần hoàn máu, mà còn thúc đẩy cho dương vật chủ động cương cứng lên. Ngoài ra, massage cũng gây kích thích dây thần kinh, điều chỉnh phản ứng với tín hiệu tình dục.
Tùy thuộc vào các dạng rối loạn xuất tinh mà có nguyên nhân gây bệnh khác nhau
Xuất tinh sớm:
Nguyên nhân xẩy ra xuất tinh sớm thường do dương vật quá nhạy cảm với kích thích tình dục, tâm lý lo sợ, căng thẳng trong cuộc sống và trong quan hệ vợ chồng hoặc có sự gia tăng hoạt động  của các chất dẫn truyền thần kinh trung ương.
Xuất tinh muộn:
Xuất tinh muộn có thể do cảm giác sợ hãi, lo lắng hoặc xung khắc với bạn tình khiến giảm hưng phấn tình dục. Ngoài ra, có một số nguyên nhân xuất phát từ yếu tố thực thể như các bệnh nội khoa, sử dụng thuốc ảnh hưởng đến trung tâm thần kinh điều khiển phản xạ xuất tinh, tác động lên thần kinh giao cảm chi phối túi tinh và cổ bàng quang, hoặc tác động lên thần kinh vận động chi phối  sàn chậu và dương vật.
Không xuất tinh:
Có thể là do yếu tố tâm lý lo lắng, căng thẳng nhưng chủ yếu là do một số bệnh gây chít hẹp niệu đạo đoạn tiền liệt tuyến hoặc viêm tắc gây bít tắc cổ túi tinh hoặc các bệnh gây nhiễu loạn thần kinh giao cảm.
Xuất tinh ngược dòng:
Nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng là do tổn thương các sợi thần kinh giao cảm trung gian vùng cổ bàng quang và cơ thắt tuyến tiền liệt, thường gặp trong một số bệnh lý như tiểu đường, sau các phẫu  thuật cắt bỏ u xơ tiền liệt tuyến, cắt bỏ đại tràng… và một số biến chứng từ bệnh lý cột sống như thoái hóa, gai đôi, dị dạng; các phẫu thuật vào vùng tiểu khung gây tắc nghẽn dẫn truyền giao cảm cũng gây nên các rối loạn trên.
Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như sau mổ nội soi vùng bàng quang, các bệnh gây xơ cứng cổ bàng quang, các rối loạn co thắt cơ vùng niệu đạo… hoặc các nguyên nhân nội tiết trong bệnh khối u tuyến yên làm tăng prolactin máu.
Xuất tinh ra máu:    
Viêm là một trong các nguyên nhân thường gặp nhất gây xuất tinh ra máu, có thể là viêm túi tinh, viêm đường dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm lao mào tinh hoàn – tinh hoàn…Ngoài ra một số hiện tượng như giãn tĩnh mạch thừng tin, tổn thương niệu đạo…cũng khiến xuất tinh ra máu.
Tùy thuộc vào dạng rối loạn xuất tinh, thể trạng bệnh nhân, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị cho phù hợp. Việc điều trị rối loạn xuất tinh phải dựa trên nguyên tắc điều trị theo đúng nguyên nhân gây bệnh nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể được áp dụng như:
- Thực hiện massage giúp mạch máu thư giãn, tăng cường tuần hoàn máu, mà còn thúc đẩy cho dương vật chủ động cương cứng lên. Ngoài ra, massage cũng gây kích thích dây thần kinh, điều chỉnh phản ứng với tín hiệu tình dục.
- Phẫu thuật cải thiện chức năng thần kinh ngoại biên hoặc kiểm soát đường huyết ổn định ở các bệnh nhân bị tiểu đường góp phần cải thiện tình trạng xuất tinh muộn.
- Kích thích dương vật bằng điện, kích thích rung dương vật, xoa bóp tiền liệt tuyến, cho thấy cũng hiệu quả cho một số trường hợp xuất tinh muộn hoặc không xuất tinh.
- Dùng thuốc làm tăng quá trình hưng phấn thần kinh, ngược lại với điều trị xuất tinh sớm để điều trị không xuất tinh.
- Ngoài ra, những bệnh nhân bị rối loạn xuất tinh cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục thường xuyên và quan hệ tình dục điều độ để cải thiện tình trạng tốt hơn.

Rối loạn xuất tinh là bệnh lý nam khoa thường gặp, đặc biệt là bệnh xuất tinh sớm. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục, hạnh phúc gia đình mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân người bệnh. Do đó, khi thấy có biểu hiện bất thường về xuất tinh, nam giới cần đến bệnh viện thăm khám để xử lý kịp thời.


Phòng tránh RLXT

- Hai vợ chồng cần phải có sự chia sẻ, thông cảm và phối hợp nhịp nhàng để cùng vượt qua vấn đề RLXT của chồng. 
- Người vợ cần thông cảm cho chồng khi mắc bệnh xuất tinh sớm để người chồng có tâm lý tốt nhất. Luôn có màn dạo đầu trước khi quan hệ tình dục khiến cho cả hai thấy hưng phấn và thoải mái hơn. Khi người chồng bị xuất tinh sớm, cần giảm kích thích của dương vật, đồng thời nữ giới cũng chủ động phối hợp, nhanh đạt được cao trào sẽ thỏa mãn được nhu cầu của hai bên. 
- Cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường thể chất, điều tiết chuyện chăn gối, tránh xa việc thủ dâm - một trong những nguyên nhân gây RLXT. Đây là những bước đầu tiên để phòng tránh bệnh. 
- Không sử dụng những dụng cụ, thuốc gây tổn hại tới chức năng tình dục và dễ dẫn đến hiện tượng không xuất tinh. Hai vợ chồng cần tự trang bị kiến thức, tìm hiểu về quan hệ tình dục và tâm sinh lý để tránh được bệnh RLXT. 
- Vợ/bạn gái cần phải kiên nhẫn động viên người mắc bệnh RLXT củng cố thêm niềm tin, quan tâm và gần gũi nâng cao chất lượng quan hệ tình dục...

Mọi chi tiết xin liên hệ:

 Địa chỉ : 299 Phong Định Cảng, Tp Vinh, Tỉnh Nghệ An
Gọi ngay : 0914 51 6633 – 0948 104 372 để được tư vấn miễn phí!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lọc gió xe tải tại Hà Tĩnh

Lọc nhớt xe Thaco tại Vinh

Khám sản phụ khoa tại Vinh